Healthy Hc

อาหารกับโรคไมเกรน

Posted on: July 31, 2011

อาหารกับโรคไมเกรน ประศาสน์ วรศานต์ ชมรมโภชนวิทยามหิดล ——————————————————————————–
โรคไมเกรน (Migraine) หรืออาหารปวดหัวข้างเดียว ใครเป็นแล้วจะทรมานมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังทำให้เกิดอาการข้างเคียง อีกหลายๆ อย่างแม้แต่หมอเองก็เอาไม่อยู่ การรักษาก็ให้ยา เพื่อลดอาการปวดลงเท่านั้นเอง แม้ว่าจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่ามีอาหารประเภทใดบ้าง ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวข้างเดียวหรือไมเกรน แต่ทางการแพทย์มีข้อยืนยันว่า “ความเครียดหรือการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย มีความสัมพันธ์กับการเกิดอาการปวดหัวข้างเดียวหรือไมเกรน” จึงทำให้นักวิจัยมีความเชื่อว่า มีอาหารหลายประเภทต่อไปนี้ สามารถกระตุ้นอาการปวดหัวข้างเดียวหรือไมเกรนได้
1. ช็อกโกแลต (Chocolate) เป็นอาหารหรือของหวานที่หลายๆ คน ติดอกติดใจ พบว่า มีสารในกลุ่มเอมีน (Amines) ซึ่งมีผลต่อ การลดระดับสารเซโรโทนิน (Scrotonin) ในสมอง โดยสารเซโรโทนินนี้จะทำหน้าที่ควบคุมเสียงกับความปวด และการหดหรือการขยายตัวของหลอดเลือดในสมอง ซึ่งเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับการเป็นไมเกรน แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่า ช็อกโกแลตจะมีผลกระตุ้นให้เกิด อาการปวดหัวข้างเดียวดังกล่าว
2. กาเฟอีน (Caffeine) สารกาเฟอีนตัวนี้หลายคนจะคุ้นเคยดี พบในชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มบางประเภทที่มีการผสมกาเฟอีน สำหรับคนที่ไม่เคยบริโภคเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนถ้าได้รับกาเฟอีนมาก หรือคนที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวเป็นประจำ แต่เมื่อดื่มน้อยลงก็จะทำให้ร่างกาย ได้รับสารกาเฟอีนน้อยลงกว่าที่เคยได้รับเป็นปกติ ทั้งสองกรณีดังกล่าวนี้อาจจะก่อให้เกิดปวดหัวข้างเดียวหรือไมเกรนได้
3. ไวน์แดงและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในไวน์แดงพบว่า มีสารไทรามีน (Tyramine) และสารเฟลโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งสารดังกล่าวสามารกระตุ้นให้เกิดปวดหัวข้างเดียวหรือไมเกรนได้ สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทสามารถก่อให้เกิดโรคไมเกรนได้เช่นกัน คนที่เป็นไมเกรนอยู่แล้วแค่จิบเบียร์ วิสกี้และไวน์ เพียงเล็กน้อยเท่านั้นก็จะกระตุ้นให้เกิดอาการได้ เพราะในเครื่องดื่มเหล่านั้นมีสารลดระดับเซโรโทนินอยู่ จึงควรแยกให้ออกระหว่างอาการปวดหัวจากการดื่ม เครื่องดื่มเหล่านี้มากๆ (hang over) กับอาการปวดหัวข้างเดียว หรือไมเกรน อาการปวดหัวแบบแรกเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะบริเวณสมอง
4. สารแทนนินและไทรามิน สารแทนนินเป็นสารธรรมชาติ ที่มีอยู่ในอาหาร เช่น น้ำแอปเปิ้ล ชา กาแฟ ช็อกโกแลต ไวน์แดง ส่วนสารไทรามินเป็นสารลดระดับเซโรโทนินในร่างกายได้ ซึ่งมีอยู่ในกล้วยสุกงอม ช็อกโกแลต เบียร์ เนยที่เก็บไว้นานๆ เมล็ดพืชบางประเภท และถั่วต่างๆ สำหรับข้อมูลที่ยังไม่ยืนยันชัดเจน เกี่ยวกับฤทธิ์การกระตุ้นให้เกิดไมเกรนเมื่อรับประทานสารทั้งสองนี้เข้าไป
5. น้ำตาลเทียม ผงชูรสและสารเจือปนอาหารอื่นๆ น้ำตาลเทียมได้แก่แอสปาเทม ผงชูรส (MSG หรือ monosodium glutamate) และสารไนเตรท อาจก่อให้เกิดอาการปวดหัวข้างเดียว หรือไมเกรนได้
นอกจากนั้นแล้ว ได้มีข้อแนะนำเกี่ยวกับอาหาร และอาการไมเกรน คือ ลดหรืองดการดื่มชา กาแฟ หรืออาหารที่มีกาเฟอีน โดยการค่อยๆ ลดการบริโภคลง และไม่หยุดโดยทันที การรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 12 สูง หรือเสริมด้วย วิตามินบี 12 (400 มก./วัน) พบว่า ช่วยลดความรุนแรง และความถี่ของอาการไมเกรนได้ ให้สังเกตหรือจดบันทึกอาหารและเครื่องดื่มที่รับประทานเข้าไป แล้วทำให้เกิดไมเกรนเพื่อจะได้หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น โดยสรุปแม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอาหารประเภทใดที่ทำให้เกิดไมเกรน ” แต่มีแนวโน้มว่าอาหาร มีส่วนทำให้เกิดไมเกรน ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง สังเกตและให้ความสำคัญเรื่องอาหารการกิน ที่เหมาะสม เพราะอาหารเป็นได้ทั้งยารักษาโรคและยาป้องกันโรค”
ประศาสน์ วรศานต์ ชมรมโภชนวิทยามหิดล

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: